Kính chào Lòng Chúa Thương Xót
Bài 7: CẦN ĐẾN LÒNG THƯƠNG XÓT
Sau hôm gặp chung các cụ,
tôi đi giúp tĩnh tâm hai khóa. Mãi chiều Chúa nhật 30-6-2019 mới có giờ đến
thăm nhà bà Sáu rồi được bà đưa đi thăm các gia đình khác.
XÓM CHUỒNG GÀ
Ông Sáu trước làm thợ hồ,
nay đang chạy thận tuần ba ngày, bệnh viện cho biết chắc chẳng còn bao lâu. Thế
nhưng ông Sáu chẳng tin Chúa cũng chẳng tin Phật. Bà Sáu bị chấn thương khớp gối
đã ba tháng nay. “Mỗi tuần ba buổi chiều con phải dùng thuốc giảm đau để đưa ổng
đi chạy thận. Chiều nào ba giờ con cũng cầu nguyện Lòng Chúa Thương Xót. Các
bài kinh trúc trắc, không vần điệu như kinh chùa nhưng con thuộc lòng hết. Con
cầu nguyện mà nó không lành. Chắc Chúa bỏ rơi con rồi!” Tôi bảo bà cứ cầu xin
Chúa nhưng cũng hãy thưa thêm với Chúa rằng: “Nếu Chúa muốn thì con sẵn lòng bị
đau để chồng con được ơn đức tin. Chắc Chúa muốn con đồng cảm với những đau khổ
của Chúa. Cám ơn Chúa!” Bà hiểu và đồng ý.
Bà Sáu đi cà nhắc khó
khăn nhưng có thể đạp xe đưa tôi đến thăm ba cụ khác cùng ở giáo xứ Đồng Tiến. Ở
Quy Nhơn bao nhiêu năm rồi, nay tôi mới có dịp len lỏi vào những ngóc ngách của
xóm này lần đầu. Tới nhà bà Tư thì có cả bà Năm ở đó. Các cụ quen nhau vì cùng sinh
hoạt Phật tử với nhau. Cụ Năm khẳng định:
- Mấy bà này đạo theo.
Con là Phật tử nòi. Con kính Chúa, đến cầu nguyện Chúa thôi chứ con vẫn là Phật
tử.
Bà Tư thì bảo: “Con bây
giờ có sống hay chết cũng nhờ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Con đã cầu nguyện và hết
đau khớp, bây giờ chỉ biết tín thác thôi.” Ông Tư mặc vội bộ đồ lam vào để tiếp
khách. Ông bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Trước có lần không chịu nghe các bài
giảng nhưng nay ngày nào ông cũng mở TV nối mạng để nghe giảng. Ông nhắc lại để
điều chỉnh những gì bà Tư kể không chính xác. Ông vui vì được biết Lòng Chúa
Thương Xót và thấy lạc quan vui sống những ngày cuối đời.
Đến thăm nhà cụ Năm, một
bà cụ 90thấy vui cũng qua chơi. Sau đó chúng tôi tới nhà cụ Ba. Cụ Chủ tịch Hội
đồng Giáo xứ đang giúp giáo lý cho cụ Ba và cụ Tư, tuần ba hay bốn buổi. Đã tới
bài 34 trong tổng số 37 bài. Mỗi chiều, hai bà cùng hẹn nhau đi dự lễ nhà thờ Đồng
Tiến.
Chỉ một buổi chiều,
Chúa cho tôi được chia sẻ cảnh sống của bốn gia đình đang đến với Lòng Chúa
Thương Xót.
TỪ NHÀ XỨ ĐẾN NHÀ THƯƠNG
Hai ngày sau, tôi hẹn đến
thăm cha sở Đồng Tiến để mừng ngài mới về nhận xứ và cũng để thông tin về các dự
tòng thuộc giáo xứ ngài. Đây là công đoạn chuyển từ ống nghiệm ra mấy luống vườn.
Dù chỉ mới về nhận xứ được năm ngày, Cha Vinh Sơn vẫn lên chương trình nhờ chức
việc đưa đi thăm họ.
Rời nhà xứ, tôi tới khu
vực chạy thận lọc máu ở bệnh viện, thăm cả ông Bảy và ông Sáu. Khi nghe tôi hứa
cầu nguyện, ông Sáu đã cám ơn, chẳng tỏ vẻ gì là một người vô tín nhưng xưng hô
cha con với tôi rất hồn nhiên. Ông Bảy ở một xóm chài cách Tòa Giám mục khoảng
20 km, chạy thận tuần ba lần cùng một ca với ông Sáu.
Bà Bảy không thuộc nhóm
cư sĩ. Bà nghe bà Sáu kể vềLòng Chúa Thương Xót, và theo đến Tòa giám mục xin
tôi cầu nguyện. Bà tưởng tôi là “ông cha giảng trong máy”. Tôi đã đưa bà vào
nhà nguyện, nói cho bà nghe về Chúa Giêsu và về đức tin. Không rõ bà có thất vọng
khi biết tôi không phải là ông thầy “chuyên chữa bệnh” chăng, thế nhưng hôm nay
gặp lại ở hành lang bệnh viện, bà than thở rằng một người con dâu nghe nói bà cầu
nguyện với Lòng Chúa Thương Xót,đã mỉa mai hỗn xược. Bà nói, để giữ hòa khí
trong nhà, bà sẽ trả lại ảnh Chúa và sách kinh, mong tôi thông cảm.
Thế nhưng tôi là kẻ mót
lúa chứ không phải thợ gặt. Đã thấy một gié lúa, dù nó có bị nhận dưới bùn, tôi
cũng nhặt lên rửa sạch, ghép vào nhúm lúa trên tay:
- Bà cứ tiếp tục cầu
nguyện và dâng chính nỗi buồn phiền ấy cho Chúa để hiệp thông với Chúa và để cầu
nguyện cho ông Bảy sớm bình phục.
Chẳng biết lời ấy rồi
có ích lợi gì cho bà chăng, nhưng Chúa đã chẳng giao cho tôi cả thuyền lẫn lưới,
chỉ giao mỗi việcngồi câu cá thì mỗi lần thấy phao máy động, tôi đều phải hết sức
quan tâm phân định, đợi giật cần câu đúng lúc. Có lẽ cũng nhờ đó mà, nhìn vào
những diễn biến trong ống nghiệm, tôi có thể hình dung ra vụ mùa đang hứa hẹn
trên cánh đồng. Trong phạm vi nhỏ của mình, tôi cũng phải làm công việc các
Giám mục làm ở phạm vị lớn: Dò dẫm tìm ý Chúa.
CẦN ĐẾN LÒNG
THƯƠNG XÓT
Nhờ trạm thí nghiệm,
tôi nhìn thấy sự chênh lệch rất rõ giữa những người cần đến Lòng Chúa Thương
Xót và những người tỏ ra không cần
Tại Bình Định tôi chỉ mới
tặng máy nghe các bài giảng cho những ai ngỏ ý xin. Để dọn đường tặng cho các bệnh
nhân đồng tộc già yếu cần đến nó, tôi đã tặng cho các anh em trong ban chấp
hành hội đồng dòng họ, để ngày nào tôi tặng chiếc máy cho ai trong dòng họ, các
vị sẽ hiểu rằng tôi đang chia sẻ niềm xác tín của mình cách công khai, không
chút gì giấu diếm. Chuyện tặng “để kính tường”như thế đồng thời cũng là “cắm
sào đợi khách”, biết đâu người anh em “lãnh đạo” cũng đang cần một chuyến đò
ngang. Ngoài ra, tôi cũng tặng cho một vài đồng đạochẳng mắc bệnh tật gì đáng kể
nhưng có lẽ đang cần đến Lòng Chúa Thương Xót về những mặt khác. Kết quả từ các
ống nghiệm khá rõ: Có những người cần đến các bài giảng Lòng Chúa Thương Xót,
có những người không. Với những người cảm thấy không cần, mình chỉ tặng vì xã
giao, chẳng hy vọng gì. Còn với những người thật sự cần đến Lòng Chúa Thương
Xót, tức là những bệnh nhân nghèo khổ, không có tiền chữa chạy, những người lâu
nay bị bỏ rơi, bỗng dưng có người cho hay rằng Thiên Chúa là Cha giàu lòng
thương xót vẫn không ngừng quan tâm chăm sóc, thì những bài giảng trở nên hết sức
ý nghĩa. Từ đó, tôi chia sẻ với anh chị em hội viên Legio Mariae một kinh nghiệm:
Chỉ nên tặng chiếc máy cho những ai tha thiết ngỏ lời xin, những ai thấy mình
thật sự cần, còn với những người khác, dù là người nghèo hay người bệnh, nếu họ
không có nhu cầu thì không nên tặng, để khỏi bị Chúa quở trách là vất của thánh
và ngọc quý cách bừa bãi (x. Mt 7,6).
Đọc lại Tông huấn
“Tiếng gọi nên thánh trong thế giới ngày nay” (Vui mừng hoan hỉ), tôi thấy điều
Đức Thánh Cha nói ở chương II cũng giúp ta hiểu được đôi chút về những người
không cần đến Lòng Chúa Thương Xót. Hai kẻ thù tinh tế của sự thánh thiện đánh
lừa các tín hữu trên đường nên thánh, cũng tìm cách đánh lừa nhằm chặn đứng,
không để cho họ nhận được ơn cứu rỗi của Lòng Chúa Thương Xót. Một kẻ thù tên
là não trạng ngộ đạo, còn tay kia tên là não trạng Pêlagiô. Chúng là kẻ thù của
sự thánh thiện, kẻ thù của đức tin và cũng là kẻ thù của ơn cứu rỗi.
Tôi xin được
trích lại một trang viết tựa đề: “Tránh đừng để bị lừa vì điều tốt giả”.
“Điều răn chủ chốt và quan trọng nhất trong luật Chúa là mến Chúa và yêu
người. Trong Tông huấn Vui Mừng Hoan Hỉ,
chương 2, Đức Thánh Cha Phanxicô vạch
trần cho thấy thần dữ đánh lừa ta bằng sự mến Chúa và yêu người giả mạo mà ngài
gọi là hai sự thánh thiện giả mạo:
thái độ tự hào về điều mình biết (ngộ đạo) và thái độ tự phụ về khả năng của
mình (Pêlagiô). Đức Thánh Cha liên kết hai thái độ lệch lạc ấy với hai lạc thuyết
cổ xưa. Cả hai đều tự ảo tưởng về mình.
Điều Đức Thánh
Cha muốn cảnh báo chúng ta không phải hai lý thuyết mà là hai thái độ rất phổ
biến đang chặn đứng sự thánh thiện trong Giáo hội:
Thái
độ ngộ đạo
Trong lịch sử,
nhóm ngộ đạo là những người chạy theo sự bừng ngộ, tự cho là mình nhận được những
hiểu biết sâu nhiệm và đặc biệt, và nghĩ rằng hiểu biết được như thế là mình đã
hoàn thiện hơn hẳn người khác. Ngày nay, đây là thái độ nặng về “biết” (biết =
ngộ = ngộ đạo), hài lòng với việc nắm bắt các thông tin mọi mặt, nhưng không dấn
thân, không dám sống theo Tin mừng.
Rơi vào thái độ này, ta dễ tự hào về điều mình biết và tưởng rằng mình
biết hơn ai điều gì đó là đã trổi vượt và hoàn thiện hơn họ, từ đó ta dễ xét
đoán người khác và xem thường họ. Thái độ này không ở đâu xa. Mỗi chúng ta đều
có thể mắc phải mà không ngờ.
Thái
độ Pêlagiô
Nhóm Pêlagiô
là những người không tha thiết với ơn Chúa, chỉ dựa trên ý chí và sức riêng
mình, thậm chí chỉ làm được một điều gì đó cũng đủ nghĩ rằng như thế là mình đã
hoàn thiện hơn hẳn người khác. Ngày nay, đây còn là thái độ nặng tinh thần thế
tục, tự mãn với sức riêng, phương tiện trần thế, không còn tin tưởng phó thác
vào tình yêu Thiên Chúa. Rơi vào thái độ này, ta thường tự mãn, tự phụ về sức
riêng hoặc khả năng riêng của mình, không màng đến ơn Chúa. Thái độ này sẽ khiến
ta dễ dừng lại, khó bền vững trong điều tốt, dễ biến công cuộc Thiên Chúa thành
công cuộc riêng mình, ham danh, ham lợi. Đó là thái độ ngược với sự Tín Thác, Cậy Trông vào Thiên Chúa, chỉ
tin cậy nơi mình.”
(Lm. Trăng Thập
Tự, Tĩnh tâm với Đức Thánh Cha Phanxicô,
Nxb Đồng Nai, 2019, trang 54-55).
GIẢI MÃ MỘT BÍ ẨN
Lời cảnh báo của Đức Thánh Cha giúp hiểu tại sao có
những người cảm thấy cần đến Lòng Chúa Thương Xót, có những người không.
Lời lý giải ấy cũng soi sáng cho một thực tế vẫn gây
thắc mắc cho nhiều người: Tại sao số người được ơn hầu hết là anh chị em lương
dân, còn người Công giáo đạo “nòi” cũng đến xin ơn rất đông nhưng ít người nhận
được ơn lạ? Nhiều tín hữu đã chân thành nhìn nhận rằng người Công giáo cầu nguyện
không tha thiết như người lương. Tuy nhiên, nếu ta hỏi Chúa Giêsu, có lẽ Ngài sẽ
bảo: Nói như thế chỉ mới đúng một phần, mấu chốt là vấn đề thấy mình cần đến
lòng thương xót và hưởng ứng lòng thương xót. Họ háo hức noi gương bắt chước đức thương xót của Thiên
Chúa, và từ đó, họ được chúc phúc: “Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7) và được
hưởng lời Chúa hứa: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).
Đó là điều
chúng ta sẽ trao đổi trong bài tới: Hưởng ứng lòng thương xót.
0 Nhận xét